Tuesday, May 27, 2014

Trang phục và văn hóa.


VĂN HÓA MẶC
 Cập nhật lúc 10:52 AM, Thứ Ba Tuesday, May-27-2014 (Central time U.S)
Từ báo DakLak
Ảnh minh họa Tj Nguyễn
Trong cuộc sống hằng ngày của con người, ăn mặc là vấn đề rất quan trọng. Thông qua việc ăn mặc sẽ cung cấp những thông tin về địa vị, trình độ văn hóa, sở thích, tính thẩm mỹ của mỗi người…Do đó, ăn mặc cũng là một trong những biểu hiện của văn hóa. 
Ngày nay, khi cuộc sống của con người được nâng cao thì nhu cầu ăn mặc đẹp càng được chú trọng hơn, đặc biệt là đối với phái đẹp. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là trong thực tế hiện nay có một số người, nhất là “teengirl” (các cô gái tuổi teen) bắt chước ăn mặc theo kiểu “con nhà nghèo”, “thiếu vải” mà lại cho rằng mình “mặc đẹp và sành điệu”, là “mốt của thời đại”.

 Sở dĩ các bạn trẻ đó có phong cách ăn mặc như thế là do ảnh hưởng từ phim ảnh, Internet…và chủ yếu là chính bản thân các bạn chưa có nhận thức đúng đắn về cách ăn mặc và mặc như thế nào cho phù hợp, cho đẹp đối với bản thân.  

Phần lớn  các bạn chỉ muốn thể hiện mình là người có phong cách khác lạ so với người khác, là người “có một không hai” trong ánh mắt người khác, là tâm điểm trong đám đông. 

Nhiều người quan niệm rằng: ăn mặc là chuyện riêng tư và là quyền tự do cá nhân của mỗi người. Điều quan trọng nhất là bản thân cảm thấy thích và hợp gu với thời đại là đã mặc đẹp. Vì thế, ngày nay có không ít bạn gái trẻ mỗi khi ra đường lại khoác lên mình những bộ quần áo trông thật “mát mắt” và cho rằng đó là phong cách thời trang của giới trẻ.

Ăn mặc đẹp là nhu cầu tất yếu, trong cuộc sống của mỗi con người. Tuy nhiên, mỗi người phải biết chọn cách ăn mặc sao cho có văn hóa mới là điều đáng nói. Chúng ta nên hiểu rằng: ăn mặc đẹp là ăn mặc phải có văn hóa. Nó không phải làm đẹp theo sở thích, theo gu cá nhân của giới trẻ, mà ăn mặc đẹp phải phù hợp với nhiều yếu tố liên quan đến cá nhân mỗi người như: lứa tuổi, vóc dáng cơ thể, đối tượng giao tiếp, môi trường sống… Tùy theo hoàn cảnh giao tiếp mà mỗi người chọn cách ăn mặc cho thích hợp. Tuyệt đối không nên ăn mặc theo kiểu “hở hang”, “mát mẻ” khi đến những nơi đòi hỏi sự lịch sự, tôn nghiêm, làm ảnh hưởng xấu đến giá trị truyền thống về thuần phong mỹ tục của dân tộc ta.  

Ăn mặc có văn hóa còn thể hiện ở sự nghiêm túc của cá nhân. Đó không chỉ là sự tôn trọng bản thân, mà còn tôn trọng người khác. Ăn mặc lố bịch là tự hạ thấp mình và xem thường người khác. Ăn mặc đẹp là gọn gàng, sạch sẽ và thích hợp chứ không phải là ăn mặc hàng hiệu, model mới đẹp. Một người có thân hình đẹp kết hợp với việc ăn mặc đẹp, có văn hóa thì giá trị của vẻ đẹp đó càng được nhân lên gấp bội.

Do đó, để giới trẻ có được nhận thức đúng đắn về ăn mặc đẹp thì thiết nghĩ, cần phải có sự quan tâm, giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội, giúp các bạn xây dựng ý thức về văn hóa mặc, biết cách mặc trang phục thế nào là phù hợp với bản thân, môi trường xung quanh hoàn thiện bản thân. 

Theo báo Dak Lak






.

No comments:

Post a Comment